top of page
Search
  • Writer's pictureShirtna

Review : EGME405 ONLINE ENTREPRENUERSHIP

วิชาผู้ประกอบการออนไลน์ 405


วิชาผู้ประกอบการเป็นวิชาที่เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มทำธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมากอีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่ต้องการเพิ่มยอดการขายจากปัจจุบันมากตลอดระยะเวลา 4 เดือนได้เรียนรู้พื้นฐานทางการค้า การสร้างเว็บให้เป็นที่รู้จักของคนจำนวนมาก


ทางผู้เขียนจะขอแบ่งระยะเวลาที่ได้เรียนเป็นสามช่วงดังนี้


ในช่วงแรกที่เรียนจะเน้นเรื่องของทฤษฎีต่างๆมีให้ทดลองให้เขียนสิ่งต่างๆตามความเข้าใจหลังจากนั้นจะนำสิ่งที่เขียนมาวิเคราะห์ว่าเข้าใจถูกผิดอย่างไร สิ่งที่ได้เรียนในตอนนี้จะถูกนำไปใช้ช่วงถัดไปตลอดรายวิชา


ช่วงที่สองเป็นการสร้างเว็บไซต์ในช่วงนี้จะมีภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อาจารย์จะสอนถึงหลักการสร้างเว็บต่างๆมากมายซึ่งในหลายๆส่วนเป็นความรู้ค่อนข้างใหม่สำหรับผู้เรียนเนื้อหาส่วนนี้มีปริมาณเยอะพอสมควรแต่เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก ส่วนทางภาคปฏิบัติงานตรงนี้เป็นงานที่หนักมากเริ่มจากการสร้างเว็บอย่างไรให้ดึงดูดลูกค้าไปจนถึงทำอย่างไรให้ผู้คนสามารถค้นหาเราเจอได้ผ่านเสิร์ชเอนจินให้เจอตั้งแต่ต้นๆระยะเวลาทำผนวกกับเรียนรู้ใหม่ๆในช่วงนี้จะกินเวลาหลายสัปดาห์ ในระหว่างที่เราทำเว็บนั้นเราจะได้รับมอบหมายงานอีกอย่างหนึ่งคือไปหาสินค้าที่จะขายสำหรับเว็บไซต์ที่ได้สร้างขึ้นมา


ช่วงที่สามหลังจากที่ได้สร้างเว็บเสร็จสิ้นแล้วจะเป็นการขายของผ่านทางออนไลน์หรือจะขายของแบบออฟไลน์ควบคู่ไปด้วยก็ได้ ในช่วงนี้จะมีแค่การติดต่อค้าขายกับปรับปรุงเว็บไซต์ให้ทันสมัยอยู่เรื่อยๆซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มสบายมากขึ้นกว่าสองช่วงที่ผ่านมามากๆ


อาจารย์ผู้สอนใจดีมาก ยินดีให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่สามารถซักถามได้ตลอดเวลาแม้ว่าจะลืมที่อาจารย์พูดไว้ก็ตาม (หาอะไรมาจดด้วยจะดีมาก)


ความรู้สึกผู้เรียน ตอนแรกที่เรียนวิชานี้ตกใจมากเมื่อรู้ว่าสิ่งที่ตนเองขายเป็นตลาดขนาดใหญ่มากการที่เว็บไซต์จะขึ้นไปหน้าแรกๆแทบเป็นไปไม่ได้เลยมิหนำซ้ำในตอนแรกที่เวลาที่คนอื่นบอกว่าเว็บของเราขึ้นไปหน้านั้นแล้วนะ หน้านี้แล้วนะพอเรามาดูกับเว็บที่เราทำขึ้นมาไม่มีแม้แต่จะติด 10 หน้าแรกเลย(เอาง่ายๆเลยคือไม่ขึ้นเลย) ตอนนั้นท้อมากครับจนวันหนึ่งเริ่มทำใจได้และลองค้นหาดูใหม่ผลปรากฎว่าเว็บที่ทำมาขึ้นมาอยู่ช่วงหน้าแรกๆเลยครับตอนนั้นผมรู้สึกเหวอมากไม่นึกว่าจะมาได้ไกลขนาดนี้ ตอนที่บอกเพื่อนเองก็ยังถามว่า "จริงเหรอ" อยู่เลยครับจนกลุ่มก็เริ่มมีกำลังใจกลับมาทำงานกันอีกครั้ง ถึงตรงนี้แล้วผมขอขอบคุณ อาจารย์ เอกรินทร์ แสงธรรมรัตน์ มากๆครับที่ได้มอบโอกาสได้เรียนรู้ที่ไม่สามารถสัมผัสได้ง่ายๆแบบนี้


นายพรหมินทร์ ธรณธรรมกุล EG 5813215



21 views0 comments
bottom of page