top of page
Search
  • Writer's pictureShirtna

คุณภาพของไหมไทย

Updated: Nov 7, 2018


ถึงร้านเราจะขายแต่เสื้อสีพื้นแต่ว่าก็ไม่ได้อยากเขียนแค่เสื้อสีพื้นอะ ก็เลยหาอะไรมาเขียนให้อ่านกันดันมาเจอการแบ่งระดับคุณภาพผ้าไหมไทยงั้นก็เริ่มเลยดีกว่า


ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันสิ่งที่ทำให้โลกนี้ดำเนินมาได้คือเครื่องนุ่งห่มหรือเสื้อผ้าที่เรารู้จักกัน การทอผ้าเป็นผืนๆมีต้นกำเนิดในอินเดียและจีนส่วนในประเทศไทยของเราก็ไม่น้อยหน้ามีการทอผ้าประมาณ 3,000ปีแล้ว !!! สถานที่พบหลักฐานคือ แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ในปัจจุบันเพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพผ้าไหมไทยจึงได้กำหนดคุณภาพขึ้นมา 4 ระดับ (ตามข้อกำหนดปีพ.ศ. 2545) ดังนี้

1.นกยูงสีทอง (Royal Thai Silk)

เป็นการผลิตผ้าแบบไทยแท้ 100% ใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านในการถักทอทุกขั้นตอนการย้อมสีก็ต้องใช้สีที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จะเป็นสีธรรมชาติหรือสังเคราะห์ก็ได้ ที่สำคัญต้องผลิตในไทย

2.นกยูงสีเงิน (Classic Thai Silk)

การทอผสมผสานความรู้พื้นบ้านกับการใช้เครื่องจักร เส้นไหมที่ใช้อาจเป็นแบบพื้นบ้านหรือไหมที่มีการปรับปรุงสายพันธ์ุ ในระดับนกยูงสีเงินการใช้เครื่องจักรจะเป็นส่วนน้อย

3.นกยูงสีน้ำเงิน (Thai Silk)

เป็นการผสมผสานความรู้พื้นบ้านกับเครื่องจักรเหมือนกันแต่จะเน้นใช้เครื่องจักรเพื่อป้อนสินค้าสู่ตลาดจำนวนมาก เส้นไหมที่ใช้เป็นไหมแท้

4.นกยูงสีเขียว (Thai Silk Blend)

การทอผ้าที่เป็นแบบผสมผสาน เส้นใยที่ใช้มีความหลากหลายแต่ไหมแท้ต้องเป็นเส้นใยหลักโดยเส้นใยอื่นสามารถเป็นได้หลายอย่างในธรรมชาติรวมถึงแบบสังเคราะห์ขึ้นมาด้วย แต่ต้องระบุชนิดไหมให้ชัดเจน


เป็นไงบ้างครับสำหรับคุณภาพของผ้าไหมไทยเสื้อยืดสีพื้นที่เราใส่อยู่จะเป็นผ้าฝ้ายนะครับไม่ใช่ไหม สำหรับใครที่อยากอ่านเพิ่มเติมเชิญตามลิงค์ที่อยู่ต่อไปนี้ได้เลยครับ

https://shirtna.wixsite.com/mysite

7 views0 comments
bottom of page