top of page
Search
  • Writer's pictureShirtna

เสื้อยืดนี้มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่

Updated: Nov 7, 2018

เสื้อยืดเป็นเสื้อสุดฮิตในทุกยุคทุกสมัย แต่ทราบหรือไม่ว่าเสื้อยืด ทั้ง #เสื้อยืดสีพื้น เสื้อยืดลวดลาย และอื่นๆ นั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้เราจะมาพาทุกคนย้อนอดีตไปด้วยกันนะ

โดยทั่วไป หากเราเรียกเสื้อยืด ก็จะหมายถึงเสื้อที่ผ้ามีความยืดหยุ่นกว่าผ้าปกติ มักจะมาในรูปแบบคอกลม หรือคอวี เสื้อยืดสีพื้น หรือเสื้อยืดลวดลาย ที่ไม่จำเป็นต้องมีกระดุม หรือซิป สามารถสวมใส่ได้เลย

ในสมัยอียิปต์โบราณผู้ชายจะมีเสื้อตัวในที่เอาไว้ใส่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเสื้อนั้นเองเป็นต้นกำเนิดแนวคิดของเสื้อยืด โดยที่หลักฐานที่ปรากฏชัดเจนนั้น เริ่มมาจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่ง ทหารจากอเมริกาต้องใส่เสื้อตัวในหนาหนัก และร้อนออกรบ ในขณะที่ทหารจากฝั่งยุโรปกลับมืเสื้อตัวในจากผ้าฝ้ายที่เบา สบาย สวมใส่ในการทำสงคราม หลังจากนั้นทางอเมริกาก็ได้เปลี่ยนการผลิตเสื้อตัวในมาเป็นแบบผ้าฝ้ายเบาสบายเช่นเดียวกัน โดยตัวเสื้อนั้นมีลักษณะเป็นตัว T จึงได้รับการเรียกว่า T-shirt โดยที่ในสมัยนั้นยังไม่ได้เป็นผ้ายืด แต่ผลิตจากฝ้าย 100% เป็นจุดเริ่มต้นของเสื้อยืดสีพื้น (T- Shirt) นั่นเอง

ต่อมาเมื่อเหล่าทหารกลับบ้านก็ได้นำวัฒนธรรมเสื้อชนิดนี้กลับบ้านไปด้วย และเริ่มได้รับความนิยมแพร่หลายไปสู่ประชาชนทั่วไป เพราะว่าก่อนหน้านั้น วัฒนธรรมการแต่งกายยังเป็นการใส่สูท ผูกไทด์ ซึ่งยาก ลำบาก และไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าการใส่เสื้อยืดสีพื้นด้วย

ในช่วงยุค 50's นั้น กระแสของเสื้อยืดมาแรงมากๆ เพราะพระเอกแห่งยุค เช่น James Dean, Marlon Brando ได้เป็นผู้นำเทรนด์ว่า หมดยุคพระเอกใส่สูทแล้ว แค่ใส่เสื้อยืดก็เท่เกินพอ (หรือบางครั้งก็เสื้อยืดกับสูท) หลังจากนั้นเสื้อยืดสีพื้นและลวดลายต่างๆก็ได้รับการพัฒนาต่อมาจนถึงปัจจุบัน



https://shirtna.wixsite.com/mysite

5 views0 comments
bottom of page